Ấn tượng về một tiết học

     "Học tập cộng tác nhóm theo tiến trình giải quyết vấn đề, tiếp cận năng lực học sinh” là là cách thức, là con đường mà giáo viên áp dụng trong việc dạy học để  phát triển năng lực tìm tòi, khả năng khám phá độc lập của học sinh bằng cách đưa ra các tình huống có vấn đề và giúp học sinh chủ động tự mình  giải quyết các vấn đề một cách nhẹ nhàng mà hiệu quả.

     Không chỉ giúp học sinh tích cực phát triển năng lực trí tuệ, nắm bắt, làm chủ kiến thức,  phương pháp dạy học này còn giúp học sinh rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Thực hiện đúng với yêu cầu học tập hiện nay là lí thuyết gắn liền với thực tiễn. Phương pháp dạy học này còn giúp cho mối quan hệ giữa người dạy và người học chuyển biến theo hướng tích cực hơn.

     Năm học 2018 – 2019 là năm học trường Tiểu học Tiến Dũng thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng Dạy học cộng tác nhóm theo tiến trình giải quyết vấn đề, tiếp cận năng lực học sinh. Những buổi sinh hoạt chuyên môn đã được thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả, tâm huyết từ những giáo viên dày dặn kinh nghiệm. Qua những buổi sinh hoạt như vậy chúng tôi - những giáo viên trong trường đã được trao đổi, chia sẻ và đóng góp ý kiến chân thành với nhau.

     Trên tinh thần đó, ngày 20/3/2019 trường Tiểu học Tiến Dũng tiếp tục tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn vận dụng phương pháp học cộng tác nhóm theo tiến trình giải quyết vấn đề, tiếp cận năng lực học sinh. Tiết dạy do đồng chí Hoàng Thị Hương - một giáo viên lâu năm có bề dày kinh nghiệm thể nghiệm.  Tiết dạy được thực hiện ở môn Luyện từ và câu, với bài “Câu khiến” tại lớp 4A.

     Bước vào hoạt động thứ nhất, đồng chí đã đưa ra tình huống cụ thể : “Nếu bây giờ các em quên bút ở nhà, em muốn mượn bút của bạn thì em sẽ nói như thế nào  với bạn?”. Với yêu cầu này học sinh được thảo luận nhóm đôi với nhau, các em trong nhóm lần lượt nói với bạn câu của mình. Rất nhanh và sôi nổi, các em đã dễ dàng đưa ra được câu của mình. Sau đó các em lại tiếp tục trả lời câu hỏi “Đây là loại câu gì?”. Học sinh tích cực suy nghĩ đưa ra câu trả lời theo ý kiến riêng của mình và đã nêu được thành phần câu. Hoạt động này học sinh đã tự đặt được câu, hiểu được tác dụng của câu khiến.

Các em học sinh đang sôi nổi chia sẻ trong nhóm đôi

     Tiếp theo bài học cả lớp đến với hoạt động 2. Hoạt động này, học sinh bắt đầu tư duy với những câu hỏi cụ thể hơn, khó hơn gắn liền với những câu mà các em đã tìm thấy ở hoạt động 1. Với những câu như “Câu khiến dùng để làm gì?” “Khi viết cuối câu khiến thường có dấu gì?”,... Các câu hỏi đã thôi thúc các em suy nghĩ, thảo luận để đưa ra câu trả lời. Ngoài những nhóm tích cực, còn những nhóm có đôi chút rụt rè, có những  vướng mắc, băn khoăn.

Với sự bao quát lớp nhanh, cô giáo Hoàng Thị Hương đã nhanh chóng tới chỗ các em nhiệt tình trợ giúp, nhờ vậy các nhóm này đã hoàn thành  được nhiệm vụ của mình. Khi đó tôi thấy các em thật sự vui mừng vì đã giải quyết được một vấn đề khá khó khăn.

Cô Hoàng Thị Hương đang giúp các em tháo gỡ khó khăn

     Chính sự hướng dẫn tận tình, khéo léo của cô giáo, các em đã làm chủ được kiến thức bài học, từ đó những bài tập của phần sau tiết học đều được các em thảo luận hăng hái và thực hiện một cách chính xác. Các em đã mạnh dạn, tích cực hơn khi chia sẻ bài với nhau. Nhờ vậy, không khí lớp học ngày càng sôi nổi hơn.

Em Nguyễn Hoàng Giáp đang chia sẻ bài làm của mình trước lớp

     Sau tiết học, chúng tôi đã cùng nhau chia sẻ những gì đã thấy cũng như đã  học tập được trong tiết học. Các đồng chí tham dự tiết học đã chia sẻ tiết học trên tinh thần đóng góp những ý kiến chân thành mang tính chất xây dựng.

      

     Điều mà tôi cảm thấy hài lòng và tâm đắc nhất đó chính là việc học sinh tích cực chia sẻ, thảo luận. Các em được tự mình tìm tòi kiến thức, nắm chắc kiến thức và chủ động  thực hiện giải quyết vấn đề một cách có hiệu quả. Đây cũng chính là mong muốn của bản thân tôi cũng như các đồng nghiệp khi thực hiện một tiết dạy. Chúng tôi mong rằng, nhà trường sẽ thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn như vậy để chúng tôi lại được chia sẻ, được trải nghiệm cùng nhau. Sau những buổi sinh hoạt chuyên môn như vậy, tôi tin chắc rằng tôi cũng như các bạn đồng nghiệp sẽ mở mang hơn, tự tin hơn, nhuần nhuyễn hơn khi vận dụng phương pháp này vào quá trình dạy học của mình.

  Vi Thị Hoa

GV Trường TH Tiến Dũng

Bài viết liên quan