BUỔI HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Ý NGHĨA

 

Năm học 2020 - 2021, là  năm dầu tiên triển khai chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học/hoạt động giáo dục. Nhà trường cũng đã tổ chức cho giáo viên tổ 1 nghiên cứu kĩ nội dung chương trình các môn học/hoạt động giáo dục để chủ động việc tổ chức các buổi hoạt động trải nghiệm và dạy học tích hợp, lồng ghép các nội dung GDQP-A.N, kiến thức địa phương…

Hoạt động trải nghiệm ở tiểu học nhằm hình thành cho học sinh thói quen tích cực trong cuộc sống hàng ngày. Qua môn học giáo dục cho các em biết chăm chỉ lao động, sống gọn gàng ngăn nắp. Biết thực hiện trách nhiệm của người học sinh ở nhà, ở trường và ở địa phương. Hình thành cho các em kĩ năng giao tiếp, hành vi ứng xử có văn hóa,có ý thức hợp tác nhóm và hình thành được năng lực giải quyết vấn đề.

Thực hiện kế hoạch giáo dục của môn học “ Hoạt động trải nghiệm” ở lớp 1, các đồng chí giáo viên lớp 1 trường Tiểu họcTiến Dũng đã xây dựng kế hoạch và vận dụng linh hoạt kế hoạch dạy học các môn học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 để tổ chức cho các em học sinh một buổi hoạt động trải nghiệm với thời lượng 3 tiết đầy bổ ích và lý thú.

Buổi hoạt động với chủ điểm: “Chăm sóc sức khỏe”. Các em được tham gia với ba hoạt động: Gọn gàng ngăn nắp, ăn đủ lớn nhanh, đồ uống của em. Hoạt động gọn gàng ngăn nắp các em được thi gấp quần áo, sắp xếp sách vở,giày dép gọn gàng và được tham gia vào trò chơi rất thú vị. Qua hoạt động này hình thành cho các em biết sống gọn gàng ngăn nắp để đồ dùng luôn sạch đẹp và tiết kiệm được thời gian.

Một số hình ảnh trong hoạt động “Gọn gàng, ngăn nắp”:

Phần thi sắp xếp đồ dùng học tập, gấp quần áo của 2 đội

Em Thanh Chúc lớp 1B chia sẻ về lợi ích của việc gọn gàng, ngăn nắp

 Tại điểm trường lẻ, các bạn HS lớp 1E cũng rất tích cực trong các hoạt động

Với hoạt động “ Ăn đủ, lớn nhanh”các em được biết bữa ăn thế nào là đủ chất để tốt cho sức khỏe, các em được tham gia trò chơi “Sắp mâm cơm đủ chất”. Việc lồng ghép giáo dục địa phương ở hoạt động này giúp các em được biết những đặc sản của quê hương Yên Dũng như :cua da, gạo thơm Yên Dũng và sản phẩm rau sạch của HTX rau sạch Tiến Dũng. Qua hoạt động này giúp các em biết được tầm quan trọng của việc ăn đủ chất hàng ngày để giúp các em lớn nhanh có sức khỏe tốt và bồi dưỡng cho các em tình yêu quê hương, đất nước biết quảng bá sản phẩm của địa phương và biết quý trọng người lao động.

Các em tham gia hoạt động “Sắp mâm cơm đủ chất”

Các em học sinh đang chia sẻ về mâm cơm mà mình lựa chọn

Hình ảnh hoạt động lồng ghép giới thiệu các sản vật quê hương Yên Dũng:

Gạo Thơm Yên Dũng

Các em học sinh được tìm hiểu về Cua Da - đặc sản của quê hương Yên Dũng

Rau sạch từ Hợp tác xã rau sạch Yên Dũng

Nội dung cuối của buổi hoạt động các em được biết những đồ uống tốt cho sức khỏe, các em được pha chế các đồ uống bổ dưỡng như nước cam vắt, nước chanh đường và các loại nước sinh tố như xoài, thanh long. Được cô giáo và bố mẹ hướng dẫn làm các em rất vui và hào hứng các em tham gia vào các nội dung rất hăng say, nhiệt tình.

 Các em học sinh tìm hiểu đồ uống có lợi cho sức khỏe và đồ uống không có lợi cho sức khỏe

Cô Trần Thị Thu Hà chia sẻ trong hoạt động “Đồ uống của em”

Phần thực hành pha chế nước uống an toàn của các bạn lớp 1E

Để có được một buổi hoạt động trải nghiệm đầy thú vị như vậy, các đồng chí giáo viên trong tổ đã phải lên kế hoạch dạy học từng tuần. Sắp xếp thời khóa biểu phù hợp, linh hoạt để các em có một buổi trải nghiệm đầy cuốn hút và bổ ích. Đây cũng chính là yêu cầu của chương trình GDPT 2018 mà bộ giáo dục mong đợi ở giáo viên. Qua buổi hoạt động này, các em học sinh đã biết được nhiều điều bổ ích để vận dụng vào cuộc sống của mình như biết gấp quần áo, sắp xếp đồ dùng của mình đấy cũng chính là góp một phần vào giúp đỡ bố mẹ những việc nhỏ tùy theo sức của mình. Biết ăn uống đủ chất, hợp vệ sinh để tốt cho sức khỏe. Các em phân biệt được những thức ăn đồ uống nào nên ăn, uống và những đồ nào có hại cho sức khỏe để tránh dùng hàng ngày. Biết lồng ghép việc giáo dục địa phương để các em biết những sản vật quý của địa phương mình. Đây cũng chính là hình thành cho các em những năng lực và phẩm chất theo yêu cầu của chương trình mới và nội dung thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT Quy định đánh giá học sinh tiểu học đề ra.

Một số hình ảnh khác trong buôi hoạt động trải nghiệm:

Bài đồng diễn “ Bé vui khỏe” và “ Em phòng chống Corona ở trường”

Các em học sinh khối 1 với phần khởi động “Chiếc bụng đói”

Các em rất tích cực chia sẻ trong các hoạt động

                                                                         Người viết:  Trần Thị Thu Hà

                                                                                                 Giáo viên trường tiểu học Tiến Dũng

 

Bài viết liên quan