KHƠI DẬY NIỀM ĐAM MÊ

        Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama từng nói :

“Vào khoảnh khắc mà chúng ta thuyết phục đứa trẻ, bất cứ đứa trẻ nào, bước qua bậc thềm ấy, bậc thềm màu nhiệm dẫn vào thư viện, ta thay đổi cuộc sống của nó mãi mãi, theo cách tốt đẹp hơn”.

       Quả thực như vậy. Có những cuốn sách làm thay đổi cả cuộc đời người đọc. Lại có những thú chơi sách khiến con người trở nên gần gũi, hiểu biết về nhau và về cuộc sống trong một mối giao hòa đầy lòng nhân ái.

        Và đối với các bạn nhỏ trường Tiểu học Tiến Dũng cũng vậy, mỗi tiết học thư viện giống như một sự trải nghiệm vô cùng lớn lao và ý nghĩa. Các bạn ấy mong từng ngày để được đọc những cuốn sách mình yêu thích, được thỏa sức tìm hiểu thế giới muôn màu. Không những thế, thư viện không chỉ dành riêng cho các bạn học sinh mà bản thân tôi – là một người giáo viên khi bước chân vào thư viện cũng cảm thấy mình như được tiếp thêm một nguồn năng lượng  mới, được mở một cánh cửa kì diệu chứa vô vàn những kiến thức, trí thức thật sự bổ ích về thế giới loài người, xã hội và trái đất,...

        Với mục đích phát triển thói quen đọc của học sinh, giúp cho việc đọc trở nên thú vị hơn, ý nghĩa hơn, tạo được mối quan hệ thân thiết, gần gũi giữa giáo viên và học sinh. Hơn nữa, nhằm tạo điều kiện cho các đồng chí giáo viên mới ra trường như  tôi được rèn rũa và nắm chắc hơn về phương pháp cũng như ý nghĩa của việc thực hiện các “Tiết đọc thư viện”, ngày 9/10/2019 trường Tiểu học Tiến Dũng đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn đầu tiên của năm học 2019 - 2020 với chuyên đề “Tiết đọc thư viện” - hoạt động Đọc to nghe chung.

        Thời điểm vào đầu năm học việc hình thành thói quen đọc sách, niềm đam mê cho học sinh lớp 2 là rất khó. Thế nhưng, tiết học diễn ra thực sự thành công trong không khí sôi nổi, không áp lực, rất nhẹ nhàng và thoải mái lại thân thiện gần gũi của cô và trò lớp 2A.

         Câu chuyện được cô giáo Đàm Thị Tranh chọn cho tiết đọc thư viện là "Gà trống muốn ngủ nướng" với hình thức đọc to nghe chung cùng giọng đọc tự tin, truyền cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể vừa dí dỏm, đáng yêu và  tinh nghịch của cô giáo đã làm cho các con say sưa như đang thưởng thức một bản hòa nhạc đặc sắc.

 

Các em học sinh đang chăm chú nghe cô Tranh đọc câu chuyện “Gà trống muốn ngủ nướng”

        Sau khi lắng nghe đọc hết câu chuyện, cô Tranh nhẹ nhàng đặt các câu hỏi để cho các con tái hiện được những tình tiết thú vị trong câu chuyện và được thoải mái chia sẻ. Ở những phút đầu tiên, tôi thấy các con có phần rụt rè chỉ có lác đác một vài cánh tay giơ lên, nhưng sau khi được cô Tranh động viên các con đã sôi nổi và tích cực hơn hẳn, những cánh tay xinh đẹp dần dần mọc thêm, các con đã mạnh dạn hơn, tự tin hơn khi chia sẻ.

 

Những cánh tay xinh đẹp giơ lên mong muốn được chia sẻ

        Phần các con được bắt trước tiếng kêu của các con vật trong câu chuyện, không khí trong lớp học lại càng  sôi động, hứng thú hơn, tinh thần hăng say học tập đều thể hiện hết trên những khuôn mặt rạng rỡ, rất hồn nhiên và ngây thơ của các con. Ngay lúc đó, tôi tự nhiên cảm thấy lòng mình thật vui sướng và thật hạnh phúc. Cứ như vậy hoạt động 1 diễn ra rất suôn sẻ.

        Đến hoạt động mở rộng, các em được vẽ tranh về nhân vật mà em thích nhất trong câu chuyện. Ở hoạt động này, ánh mắt của các em cho tôi thấy những dụt dè ban đầu hay niềm vui, hào hứng của hoạt động trước đã biến mất và thay vào đó là sự tập trung cao độ để tưởng tượng nhân vật và suy nghĩ nêu cảm nhận của mình:

 

Các em học sinh đang tập trung cao độ để hoàn thiện sản phẩm của mình

        Sau khi hoàn thành xong nhiệm vụ và trở về vị trí của mình, các con  được thoải mái chia sẻ bài cảm nhận với các bạn và cô giáo. Đến lúc này, phong thái tự tin của các con vẫn được giữ vững, tiếp tục chia sẻ, mạnh dạn đặt câu hỏi cho bạn của mình. Những câu hỏi, câu trả lời ngây ngô và thú vị của các con cũng góp phần làm cho những phút cuối của tiết học trở nên nhẹ nhàng và thoải mái.

 

Em Nguyễn Thị Thanh Hồng đang chia sẻ sản phẩm của mình

 

Em Huỳnh Triệu Vy tự tin chia sẻ, giải đáp những thắc mắc của bạn mình

 

Một số sản phẩm của học sinh

        Qua tiết học các con tự đúc kết bài học qua câu chuyện, được lĩnh hội kiến thức một cách nhanh nhất, không chỉ vậy các em rất say mê, thích thú được lắng nghe, được chia sẻ và được nói những gì các em thíchvà đặc biệt hơn là các em thêm đoàn kết gắn bó nhau hơn, xây dựng tình bạn đẹp của lứa tuổi học trò.

        Buổi sinh hoạt chuyên môn về chuyên đề “Tiết đọc thư viện” kết thúc, tôi càng tâm đắc hơn vai trò của thư viện. Tôi thầm cảm ơn đồng chí Tranh - người đồng nghiệp trẻ tuổi nhưng có đầy kinh nghiệm, luôn cháy hết mình trên bục giảng – đã truyền cho tôi cảm hứng và những bài học quý giá. Cũng qua đó tôi hiểu rằng: Sinh hoạt chuyên môn chính là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công,  giúp tôi trưởng thành, nâng bước chân tôi vươn tới một tương lai tươi đẹp!

                                                                                                   Trần Thị Lệ Hằng

                                                                                                    Trường Tiểu học Tiến Dũng

Bài viết liên quan