SAU MỘT TIẾT HỌC

        Năm học 2020 - 2021 là năm học đầu tiên thực hiện chương trình GDPT 2018, trong đó khối lớp 1 là khối lớp đi đầu trong nội dung này. Trong những ngày đầu của năm học, tôi và toàn thể các đồng chí trong hội đồng sư phạm nhà trường đã được dự giờ một tiết Tiếng Việt lớp 1 do cô giáo Trần Thị Thu Hà thực hiện ở lớp 1B. Ngay từ những phút đầu của tiết học, tôi và tất cả mọi người đều rất ngạc nhiên khi em Đỗ Thị Thanh Trúc - CTHĐTQ của lớp đã mạnh dạn lên giới thiệu với các thày cô giáo tới dự giờ về lớp của mình, cô giáo chủ nhiệm của mình với một vẻ tự tin, lời nói rành mạch, rõ ràng.

Em Đỗ Thị Thanh Trúc - CTHĐTQ lớp 1B lên giới thiệu về lớp của mình

        Chỉ mới tuần trước thôi, các em lần đầu đến với ngôi trường Tiểu học - một ngôi trường mới - một môi trường học tập mới, trên gương mặt các em hiện rõ vẻ rụt rè, bẽn lẽn. Vậy mà mới chỉ qua một tuần 0 với sự dìu dắt của các thày cô, đặc biệt là cô giáo chủ nhiệm thì các em đã thay đổi rất nhiều, nó thể hiện ở sự vui vẻ, mạnh dạn, tự tin của chính các em, sự tiến bộ rõ rệt này của các em cũng chính là món quà dành tặng cho những cô giáo lớp 1 nói riêng cũng như những kỹ sư tâm hồn như chúng tôi nói chung. Gương mặt của các em vô cùng hứng thú để chuẩn bị vào tiết học. Từ thói quen hàng ngày sẽ tạo cho các em nề nếp học tập tự giác, từ đó sẽ giúp cho giáo viên nhẹ nhàng hơn trong việc giao nhiệm vụ học tập cho các em.

Học sinh lớp 1B hào hứng trong giờ học

Bài học hôm ấy là bài đầu tiên của phần học vần với nội dung học âm /a/,/c/. Chúng tôi rất hào hứng, tò mò với tiết dạy này bởi năm học này khối lớp 1 là khối lớp đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT 2018 nên tất cả đều rất mới mẻ, nhưng có lẽ với vai trò của một tổ trưởng chuyên môn luôn gương mẫu cùng với bề dày kinh nghiệm trong giảng dạy cô giáo Trần Thị Thu Hà đã đưa chúng tôi đi hết từ ngạc nhiên này sang ngạc nhiên khác. Cô thực hiện các khâu bước lên lớp rất rõ ràng và đặc biệt tôi nhận thấy cô đã có sự kết hợp rất khéo léo khi vận dụng, kế thừa những thao tác, tín hiệu, kí hiệu của Tiếng Việt 1CNGD trong quá trình lên lớp của mình làm cho các em học sinh được chủ động tham gia vào hoạt động học tập, lĩnh hội kiến thức mới. Khi các em tham gia hoạt động nhóm đôi là lúc tôi thấy các em thể hiện rõ nhất sự tự tin, nhu cầu chia sẻ với bạn và sự thể hiện chính mình thông qua từng lời nói, ánh mắt và nụ cười của chính các em.

Các em hoạt động nhóm đôi trong giờ học

Tuy nhiên, vì mới là buổi học thứ ba của tuần 1 nên vẫn còn nhiều điều là mới mẻ và bỡ ngỡ với các em nên vẫn còn những em chưa làm đúng hết các thao tác khi phân tích hoặc đánh vần theo thao tác tay cũng như khi thực hiện yêu cầu tìm tiếng có chứa âm /a/ nhưng cô giáo đã linh hoạt xử lý tình huống để giúp các em tháo gỡ những khó khăn này một cách rất kịp thời.

Một số học sinh còn nhầm lẫn khi thực hiện thao tác phân tích

Bên cạnh đó thì ở năm học này, với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước dành cho Giáo dục nói chung cũng như cho việc đổi mới chương trình GDPT 2018 nói riêng, mỗi lớp 1 đều được trang bị đầy đủ sách giáo khoa, 01 ti vi 55 inch, 01 máy tính xách tay có kết nối mạng Iternet đã giúp các đồng chí giáo viên thuận lợi rất nhiều trong quá trình lên lớp.

Giáo viên sử dụng sách điện tử trong giảng dạy

Trong thời gian hè vừa qua, các đồng chí trong BGH cùng các đồng chí trong tổ CNTT của nhà trường đã tổ chức tập huấn cho các đồng chí giáo viên lớp 1 về cách khai thác sách giáo khoa, sách giáo viên điện tử cũng như những kênh học liệu đã được Bộ Giáo dục phê duyệt để sử dụng trong quá trình giảng dạy của mình, điều này cũng đã giúp ích cho các đồng chí rất nhiều trong quá trình lên lớp. Các em học sinh thì rất hào hứng với điều này vì với cách tổ chức các hoạt động học tập linh hoạt giúp các em luôn có được cảm giác “ Học mà chơi - Chơi mà học”.

Tôi tin rằng với lòng yêu nghề, mến trẻ, luôn tâm huyết với nghề của các cô giáo lớp 1 nói riêng và các thày cô giáo trường TH Tiến Dũng nói chung thì  tất cả 163 em học sinh lớp 1 của nhà trường sẽ luôn hào hứng với mỗi tiết học mới với bao điều bổ ích, lý thú đang chờ đón các em và các thày cô sẽ giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu cũng như những năng lực cốt lõi và năng lực đặc thù để các em luôn là con ngoan- trò giỏi, người công dân có ích trong tương lai.

                                                                                                           Dương Thanh Huyền - PHT Trường TH Tiến Dũng

 

Bài viết liên quan