"Thắp lửa" văn hóa đọc

Như chúng ta đã biết, sách là nguồn tri thức vô tận của nhân loại. Đọc sách giúp con người nâng cao hiểu biết, tiếp thu tri thức, tập trung nguồn kiến thức và kinh nghiệm rất lớn.

Năm học 2016 – 2017,  trường Tiểu học Tiến Dũng nhận được sự tài trợ từ dự án Rom to Read (RtR) - một tổ chức phi chính phủ của nước ngoài đã đầu tư rất nhiều sách, truyện cũng như các đồ dùng phục vụ cho thư viện.

 

Như chúng ta đã biết, sách là nguồn tri thức vô tận của nhân loại. Đọc sách giúp con người nâng cao hiểu biết, tiếp thu tri thức, tập trung nguồn kiến thức và kinh nghiệm rất lớn. Do đó sách có thể cung cấp cho ta một lượng tri thức khổng lồ đã được đúc kết cô đọng và chính xác ở mức độ cao.

Chương trình Thư viện Room to Read giúp tạo không gian thân thiện để học sinh đọc sách và hình thành thói quen đọc sách. Trong suốt thời gian được hỗ trợ, chương trình đã tạo dấu ấn hiệu quả thiết thực, đưa học sinh đến gần hơn với thói quen đọc sách để nâng cao kiến thức, vừa khơi gợi và định hướng văn hóa đọc.

 

 

Được sự hỗ trợ từ tổ chức Room to Read, thư viện trường Tiểu học Tiến Dũng trở nên thân thiện hơn gồm những chiếc bàn thấp và những tấm thảm bằng xốp nhiều màu sắc trải xung quanh tạo cho học sinh cảm giác thoải mái khi đến thư viện đọc sách. Sách ở thư viện được phân loại theo trình độ đọc và mã màu để học sinh có thể lựa chọn sao cho phù hợp với trình độ của mình. Cán bộ thư viện luôn sẵn sàng hỗ trợ các em thái độ thân thiện, cởi mở nhất. Kho sách phong phú và luôn "mở" để học sinh dễ dàng tiếp cận, tham khảo hình thức, nội dung trước khi quyết định mượn về nhà. Thư viện còn bố trí các góc riêng như: Góc sáng tạo, góc tra cứu, góc viết vẽ, góc trò chơi… ngoài đọc sách, học sinh có thể có nhiều sự lựa chọn khi đến thư viện.

 

 

Dự án RtR còn hỗ trợ về mặt chuyên môn, tổ chức tập huấn, xây dựng thư viện thân thiện và duy trì phát triển bền vững, huy động cộng đồng tham gia hoạt động của thư viện.…

         Theo phân phối chương trình, mỗi tuần các lớp đều có tiết đọc thư viện. Hàng năm, nhà trường đều tổ chức ngày hội đọc sách để huy động cộng đồng tham gia, khơi gợi văn hóa đọc. Nếu như lúc trước, thư viện nhà trường còn lạ lẫm, ít hoạt động thực tiễn thì nay cô trò được cùng lên thư viện đọc sách mỗi ngày. Cụ thể, trong năm học 2017 – 2018, số lượng sách mượn về nhà quý IV/2017 là 10932 quyển, quý I/2018 là 11151 quyển và bảo đảm 100% học sinh nhà trường được tham gia mượn – trả sách.

 

 

 

Những quyển sách được lựa chọn đưa vào Thư viện thân thiện nhà trường đặc biệt là những quyển sách được hỗ trợ từ dự án Room to Read được xem như những món ăn tinh thần mang đậm tính giáo dục, giúp học sinh mở mang kiến thức, trau dồi vốn sống, khám phá biết bao điều mới lạ, góp phần hình thành nhân cách, đạo đức cho các em.

 

 

 

Cùng với hoạt động của thư viện, để thực hiện tiết đọc thư viện hiệu quả, đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Tiến Dũng cũng không ngừng nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu phương pháp dạy học, sử dụng các câu chuyện, quyển sách có trên thư viện phù hợp với trình độ học sinh để thực hiện các tiết dạy có hiệu quả. Qua đó, giáo viên giới thiệu thêm những quyển sách hay nhằm giúp học sinh thích thú đọc sách, nâng cao năng lực ngôn ngữ, khả năng giao tiếp cho học sinh và đặc biệt là hình thành “ thói quen đọc” cho học sinh.

 

 

 

Trong năm học 2016 – 2017, mô hình Thư viện trường Tiểu học Tiến Dũng vinh dự đạt danh hiệu “Thư viện Xuất sắc”, được Phòng Giáo dục và Đào tạo Yên Dũng cũng như tổ chức Room to Read đánh giá cao. Để duy trì và phát huy danh hiệu này, trong năm học 2017 – 2018, Ban giám hiệu, cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Tiến Dũng không ngừng đẩy mạnh các hoạt động thư viện với mục đích giúp học sinh trở thành người đọc độc lập, rèn kĩ năng đọc và từng bước hình thành văn hóa đọc cho học sinh.

Bài viết liên quan